ยินดีต้อนรับสู่ KPI Academy ซึ่งเป็นศูนย์รวบรวมข้อมูล
องค์ความรู้เกี่ยวกับตัวชี้วัด (Key Performance Indicators-KPI) โดย
ทางทีมงานเราซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ด้านการกำหนดตัวชี้
วัดทั้งภาครัฐและเอกชนในระดับประเทศและนานาชาติมาเป็นเวลานาน ได้ศึกษารวบรวมแนวทางการพัฒนาตัวชี้วัดแห่งความสำเร็จ หรือที่เรียกว่า Success KPI ซึ่งมีลักษณะที่โดดเด่นกว่าตัวชี้วัดการปฏิบัติงานทั่วไป
เพื่อสร้างความแตกต่างและการเติบโตให้แก่องค์กรอย่างยั่งยืน
องค์กรท่านเคยประสบปัญหาในการกำหนดตัวชี้วัดและการนำตัวชี้วัดไปสู่การปฏิบัติบ้างหรือไม่?
1. ผู้บริหารระดับสูง
มอบหมายให้ผู้บริหารระดับกลาง คือระดับฝ่าย/
แผนกกำหนดตัวชี้วัดเพื่อวัดผลการปฏิบัติงานของแผนกนั้น ๆ
ซึ่งระดับผู้จัดการของแผนกนั้นเป็นผู้กำหนด แต่ยังขาดการพิจารณาตัวชี้วัดในแต่ละแผนกร่วมกัน
เนื่องจากต่างแผนกก็กำหนดขึ้นมากันเอง
และตัวชี้วัดที่กำหนดขึ้นมาบางตัวก็ขาดความชัดเจน มีความซ้าซ้อน
หรือมีความสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กรค่อนข้างน้อย
2. บุคลากรในระดับปฏิบัติงาน
ยังขาดความเข้าใจในตัวชี้วัดที่ฝ่าย/ แผนกกำหนด
และไม่ทราบว่าควรจะปฏิบัติอย่างไรเพื่อให้บรรลุความสำเร็จตามตัวชี้วัดนั้น
จึงทำงานตามคำสั่งในแต่ละวัน ส่งผลให้ตัวชี้วัดในระดับฝ่าย/แผนก
ไม่ได้นำไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง
ผลที่ตามมาคือเป้าหมายไม่สามารถบรรลุผลตามที่คาดหวังไว้
3. การกำหนดตัวชี้วัดยังขาดการเชื่อมโยงในการแปลงเป้าหมายระดับองค์กร
สู่ระดับฝ่าย/ แผนก และระดับบุคคลอย่างเป็นระบบ
ส่งผลให้เป้าหมายและตัวชี้วัดที่กำหนดขาดทิศทางที่ชัดเจน นำไปสู่ความสับสน
และความไม่มั่นใจว่าจะเกิดประโยชน์ต่อองค์กรและบุคลากรอย่างแท้จริง
4. ขาดการวางระบบติดตามประเมินผลตัวชี้วัด
โดยตัวชี้วัดที่กำหนดไว้แต่ละตัว ต้องมีการวางระบบการติดตามประเมินผลอย่างชัดเจน
เริ่มตั้งแต่พิจารณาวิธีการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับตัวชี้วัด เช่น
ตัวชี้วัดเกี่ยวกับความพึงพอใจของลูกค้า
องค์กรควรกำหนดแนวทางและความถี่ในการเก็บข้อมูล ซึ่งอาจได้จากการสร้างแบบสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า
on-line หรือการไปเยี่ยมลูกค้าหลักเพื่อสอบถามความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เป็นต้น
5. การกำหนดตัวชี้วัดมากเกินไปและมีความสำคัญน้อย
เนื่องจากแต่ละฝ่าย/ แผนกต่างก็กำหนดตัวชี้วัดขึ้นมาเอง
และบางตัวชี้วัดอาจไม่ได้มีความสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กรอย่างแท้จริง
แต่กลับสร้างภาระแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในการสร้างวิธีการเก็บข้อมูล
และติดตามประเมินผลการดำเนินงาน
หากท่านประสบปัญหาดังกล่าว
หรืออาจประสบปัญหาอื่น ๆ กรุณาเล่าประสบการณ์ให้ทางเราทราบ โดยกรอกชื่อ (Name) อีเมล
(Email) และข้อความ (Message) ในกล่องข้อความใต้แถบ
ติดต่อเรา ที่อยู่ด้านขวามือบนและคลิก Send เพื่อทางทีม KPI Academy จะได้ให้ข้อแนะนำและข้อเสนอแนะที่สามารถนำไปปรับใช้ในองค์กรต่อไป
และหากท่านต้องการรับข่าวสาร Update เกี่ยวกับ KPI กรุณาพิมพ์ email address ของท่านใต้ข้อความกรุณาระบุอีเมลเพื่อรับข้อมูลข่าวสาร ฟรี!
หวังว่าข้อมูลต่าง ๆ จะเป็นประโยชน์แก่ท่าน